1 Thing I Hate About You

Nung namatay si Aaliyah, sabi ko, “Bakit hindi na lang si Brandy?”

Nung namatay si Left Eye ng TLC, sabi ko, “Bakit hindi na lang si T-Boz?”

At nang nalaman ko kaninang umaga na namatay na si Heath Ledger, wala na akong nasabi.

Tumulo na lang ang mga luha ko.

Paano ba naman, tumatak sa utak ko ang performance niya sa isa sa mga paborito kong pelikula.

Hindi The Patriot. Hindi Casanova.
Hindi rin Monster’s Ball.
Mas lalong hindi Brokeback Mountain.

Ito ay ang 10 Things I Hate About You.

200px-10_things_i_hate_about_you_film.jpgDiosmeh. Favorite ko talaga yung song and dance number niya ng Can’t Keep My Eyes Off Of You sa bleachers para sa character ni Julia Stiles. Matagal-tagal ko ring pinangarap na gawin yun para sa akin ng significant other ko. Kaso lang, ang nangyari lang sa akin from that movie eh maramdaman ko itong nilalaman ng poem na ito.

10 Things I Hate About You

I hate the way you talk to me,
and the way you cut your hair.
I hate the way you drive my car,
I hate it when you stare.
I hate your big dumb combat boots
and the way you read my mind.
I hate you so much it makes me sick,
it even makes me rhyme.
I hate the way you?re always right,
I hate it when you lie.
I hate it when you make me laugh,
even worse when you make me cry.
I hate it when you’re not around,
and the fact that you didn’t call.
But mostly I hate the way I don’t hate you,
not even close?
not even a little bit?
not even at all.

Hay-yay-yay.

Mas malupit pa sa Hate That I Love You ni Rihanna at Ne-Yo.

RIP, Heath.
200px-brokebackmountainheathledger.jpg
I have no 10 things I hate about you. Well, ok. Just one. You died too soon.

—–

listening to: Heath Ledger as Patrick Verona – Can’t Take My Eyes Off Of You

Previous Post
Next Post
Leave a comment

17 Comments

  1. kay

     /  January 23, 2008

    kakatawa yung first part ng entry mo! nanghinayang rin ako kay lefteye eh. hihihihihi!

    Reply
  2. nanghinayang din ako nung nalaman ko namatay si heath ledger..masyado pa syang bata eh! magaling pa naman syang artista.

    di ko matandaan kung napanood ko na yang 10 things i hate about you pero gusto kong panoorin ulit. kesa naman brokeback. lols

    Reply
  3. kay: haha thanks. oo affected ako sa pagkakamatay ni left-eye. ayoko kay t-boz. haha ang sama ko eh noh.

    gasti: watch it! maganda! adapted from shakespeare’s taming of teh shrew.🙂 at yes. ang brokeback mountain eh BOREback mountain. tinulugan ko nga lang eh.

    Reply
  4. repah

     /  January 23, 2008

    naku.. kurak k dyan ako rin nung nmatay si aliyah sana si brandy na lng… hehehe

    Reply
  5. i will really miss my hubby heath!😦

    Reply
  6. repah: haha mukha kasing platypus si brandy eh! mehn ang sama ko. >:p *sinister laugh*

    rhapsody: nakuu… iom sure dadalawkin ka nya. mamayang gabi! awwoOOoooo! ikumusta mo ako sa kanya ha. kamo, dalawin rin nya ako. :p

    Reply
  7. sobra di ako makapaniwala nung nalaman ko pumanaw na sya😦 . until now, di ko pa rin matanggap😦 .. lolz.. pero di nga, sayang sya, bata pa at nsa peak pa ng career. di pa nga napapalabas yung movie nya as the joker. gustong gusto ko pa naman sya sa mga dating role nya, yung parang pangmedieval era or yung may giyera lolz (knight’s tale, patriot at casanova). kalungkot. btw, si brad renfro din last wk namatay dba. ano ba meron, uso ata. katakot. hehe

    Reply
  8. Lola! like ko rin siya!
    love ko rin ang scene na yon!
    isa rin yon sa pangarap ko!

    nalorka ako sa chorva, like ko siya, kahit weirdong-weirdo ang aking friends sa aking taste, enihoodles.

    wait! si brad renfro!????? namatay? last week? like ko rin yon! ??!!! I still remember him! go teen magazines! weh? wazzup with that? ako ba ang salarin? *joko batukan ang sarili*

    Reply
  9. lil miz: gusto ko sya sa the patriot. casanova… keri lang. may gusto ko knight’s tale. :p

    joko: oo, rip bran renfro. hayyy… yung movie na the cure, kakaiyak kaya.

    si jonathan brandis din patay na rin, pero mejo years ago pa yun. o ano, naaalala mo ba sya? :p

    Reply
  10. ang bata-bata pa nyang natigok. tsk tsk tsk! di man lang nya ako natikman.

    Reply
  11. hahaha hindi na-fulfill ang purpose nya in life, noh ate maru? ahehehehe.

    Reply
  12. kengkay

     /  January 25, 2008

    mapanood nga yang mga movies na yan… naku, antay kayo ni maru at baka dumalaw sa inyo, ngiiiii😀

    Reply
  13. nako ate kengks, ilang araw na ako naghihintay ng dalaw niya ha. ang tagal!!!

    Reply
  14. Yes, he died too soon! I cried too!😦
    He was one of my crushes, from that movie, too.
    10 Things I Hate About You.
    He’s definitely going to be missed🙂

    Reply
  15. i will forever love that song and dance number…😦

    Reply
  16. guia: namimiss ko na nga sya eh… hehehe

    becky: thanks for dropping by!

    Reply
  17. I loved that movie! And that scene too…sigh

    Reply

Leave a Reply

